Phỏng Vấn Xin Việc – Những Vấn Đề Cần Chú Ý

Thông thường trong suốt quá trình phỏng vấn xin việc, nhà tuyển dụng sẽ theo dõi bạn rất kỹ lưỡng để xem bạn có phù hợp với vị trí cần tuyển dụng hay không. Trong bài viết này Gia đình Hr sẽ đưa cho bạn những lưu ý khi tham dự phòng vấn mời bạn đọc cùng theo dõi

»»» Xem thêm:

Phỏng vấn xin việc là gì?

Phỏng vấn là một cuộc đối thoại có chủ đích. Trong đó, sẽ có một bên đặt câu hỏi và một bên trả lời, có thể có một hoặc nhiều người tham gia cuộc phỏng vấn. Các cuộc phỏng vấn thường diễn ra trong ngành truyền hình, báo chí, tuyển dụng,… và các nhân vật được phỏng vấn thường là người nổi tiếng hoặc người có liên quan đến một chủ đề nhất định

Phỏng vấn xin việc là quá trình hỏi đáp, trao đổi trực tiếp hoặc gián tiếp về vấn đề việc làm giữ nhà tuyển người xin Mục đích của nhà tuyển dụng là tìm ra ứng viên phù hợp nhất với vị trí công việc mà công ty đang cần. Mục đích của ứng viên là tìm được công việc phù hợp với khả năng chuyên môn, đáp ứng được các nhu cầu cá nhân.

Những vấn đề cần chú ý khi tham dự phỏng vấn xin việc

Phỏng vấn xin việc những vấn đề cần lưu ý

Để cuộc phỏng vấn đạt hiệu quả cao nhất, ứng viên cần có sự chuẩn bị kỹ càng để không đánh mất những cơ hội nghề nghiệp mà đã chờ đợi từ lâu

Biết các giao tiếp trong phỏng vấn

Thông thường, giao tiếp trong quán trình phỏng vấn sẽ bắt đầu với một số cuộc nói chuyện nhỏ, đặt câu hỏi về việc phỏng vấn hay đơn giản là thời tiết sẽ rút ngắn khoảng cách giữa bạn và nhà tuyển dụng, đồng thời giúp không khi giảm bớt sự căng thẳng.

Hãy luyện tập trước gương để cómột giọng nói nhẹ nhàng với âm lượng vừa phải, tránh giao tiếp quá mức. Tránh xa các chủ đề nhạy cảm hoặc mô tả quá mức các vấn đề xung quanh. Bạn có thể chuẩn bị những điều này trong khi chờ đợi đến lượt phỏng vấn.

Sử dụng phong cách giao tiếp phù hợp với người phỏng vấn

Những lời khuyên quan trọng cho các cuộc phỏng vấn xin việc bao gồm việc kết hợp phong cách giao tiếp của bạn với người phỏng vấn. Nếu người phỏng vấn bạn là dân nhân sự học là những người cực kỳ tin tế, do vậy hay thể hiện sự tinh tế trong từng lời nói hay câu trả lời. Tránh đưa ra những câu chuyện hài hước và buồn cười. Nếu người phỏng vấn không thân thiện , hãy điều chỉnh phong cách giao tiếp của bạn bằng một giọng điệu thân mật nhưng vẫn đủ mức độ tôn trọng

Hạn chế việc nói quá nhiều

Khi nhà tuyển dụng hỏi bạn hãy trả lời bằng trọng tâm câu hỏi. Một lỗi phổ biến mà ứng viên thường mắc phải là nói quá nhiều. Lắng nghe câu hỏi, đảm bảo bạn hiểu rõ những gì được yêu cầu và ứng xử các vấn đề một cách hợp lý.  Không cẩn thận bạn rất dễ lạc đề, nói xuyên sang các chủ để không liên quan. Giao tiếp hiệu quả có nghĩa là giữ cho câu trả lời của bạn ngắn gọn, chính xác, đảm bảo rằng bạn đang trả lời đúng những gì được yêu cầu khi phỏng vấn xin việc.

Bạn nên hỏi rõ nếu bạn không chắc chắn ý kiến của người phỏng vấn. Đừng đoán hoặc giả định, điều này thường gây ra phản ứng không thích hợp.

Người phỏng vấn có thể nhắc lại cho bạn nếu bạn hiểu lầm. Không cần phải lấp đầy khoảng im lặng bằng việc đi lang thang không cần thiết. Sự im lặng sẽ xảy ra một cách tự nhiên khi người phỏng vấn tập trung suy nghĩ hoặc đưa ra câu hỏi tiếp theo, điều quan trọng là phải thoải mái với im lặng.

Tâm trạng lo lắng trong lúc phỏng vấn có thể khiến bạn nói quá nhiều. Vượt qua sự lo lắng khi phỏng vấn sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả trong quá trình phỏng vấn việc làm.

Tránh làm gián đoạn người phỏng vấn

Để không muốn để lại ấn tượng không tốt với nhà tuyển dụng một trong những lời khuyên giao tiếp quan trọng nhất cho các cuộc phỏng vấn việc làm là tránh làm gián đoạn người phỏng vấn. Đảm bảo rằng họ đã nói xong rồi bạn mới trả lời. Bạn có thể làm điều này bằng cách tạm dừng trước khi bắt đầu nói tránh không được “nói leo” khi người phỏng vấn đang hỏi

Dành chút thời gian để suy nghĩ về một câu hỏi hơn là vội vã trả lời cũng giúp bạn tổ chức các ý nghĩ của bạn và ngăn chặn các kiểu nói như “umm”, “ah”…Cách trả lời vội vàng thường bị coi là không chuyên nghiệp. Bằng cách dành một chút thời gian để suy nghĩ trước khi bạn trả lời sẽ giúp bạn trông bình tĩnh, tự tin và lịch sự.

Tránh dùng từ ngữ đĩa phương, thuật ngữ  hay xen lẫn tiếng anh

Không sử dụng biệt ngữ trong câu trả lời hoặc câu hỏi của bạn. Người phỏng vấn có thể không quen thuộc với biệt ngữ, thường là thuật ngữ chính là công ty. Sử dụng thuật ngữ hay xen lẫn vào từ tiếng anh không làm cho bạn nổi bật trong cuộc phỏng vấn, thường nó chỉ nghe có vẻ như ứng cử viên đang cố gây ấn tượng mà không phù hợp với nội dung của những gì đang được thảo luận. Nói một cách đơn giản và mạch lạc là cách tốt nhất để thiết lập mối quan hệ.

Quan sát ngôn ngữ cơ thể người phỏng vấn. Nó sẽ cho bạn biết thông điệp của người phỏng vấn khi bạn không nghe rõ. Nếu bạn thấy người phỏng vấn thể hiện sự bối rối hoặc phân tâm, hãy tập trung lại cuộc phỏng vấn bằng cách hỏi một câu hỏi như: “Tôi đã trả lời câu hỏi của bạn hoặc còn vấn đề gì bạn muốn hỏi tôi không?”

Hãy nhớ rằng giao tiếp không bằng lời nói cũng quan trọng như giao tiếp bằng miệng. Hãy chắc chắn ngôn ngữ cơ thể của bạn gửi đúng thông điệp. Chuẩn bị phỏng vấn tốt trước ngày phỏng vấn sẽ giúp bạn tự tin. Sự tự tin là một phần thiết yếu của phỏng vấn việc làm thành công.

Giao tiếp kém là một trong những sai lầm thường gặp trong cuộc phỏng vấn công việc. Giao tiếp hiệu quả bao gồm hỏi các câu hỏi thích hợp và chỉnh chu trong cuộc phỏng vấn. Chuẩn bị một danh sách các câu hỏi để hỏi người phỏng vấn.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách hiệu quả

Hãy tự tin và sẵn sàng khi vào phòng, mỉm cười và bắt tay thật chặt. Cố gắng luôn luôn giữ liên lạc bằng mắt trong suốt buổi phỏng vấn và nụ cười vào những thời điểm thích hợp. Khi nói chuyện thay đổi tốc độ và giọng nói của bạn và đừng quên quan sát ngôn ngữ cơ thể của người phỏng vấn vì điều này có thể báo hiệu rằng người phỏng vấn đã nghe đủ.

Giao tiếp bằng mắt trong buổi phỏng vấn

Hãy nhìn thẳng vào người phỏng vấn
Hãy nhìn thẳng vào người phỏng vấn

Ánh mắt thể hiện được tới 55% mong muốn của bạn do vậy “Đôi mắt trở thành cửa sổ tâm hồn” cho thấy mức độ quan tâm, sự tự tin và tính chuyên nghiệp của bạn trong một cuộc phỏng vấn. Khi bạn thiết lập liên lạc bằng mắt tốt, bạn sẽ cảm thấy được nghe và trở nên dễ thương hơn.

Tập trung và nhìn thẳng

Nhìn xuống đôi giày của bạn hoặc tập trung vào bàn là những hành động có thể truyền tải sự thiếu tự tin và căng thẳng. Mặt khác, giao tiếp bằng mắt sẽ gửi thông điệp rằng bạn chuẩn bị trả lời – và hỏi – các câu hỏi liên quan đến kỹ năng, việc làm và kinh nghiệm trước đây của bạn.

Thể hiện sở thích và ý định

Hãy cho phép mắt bạn sáng lên khi người phỏng vấn xin việc đang nói chuyện về một điều đặc biệt thú vị hoặc bạn đang tiết lộ thông tin bạn tự hào, chẳng hạn. “Khi một ứng cử viên thực sự quan tâm đến cuộc trò chuyện, có một loại chất được tiết ra và đôi mắt mở to”

Sự lấp lánh này lại truyền cảm hứng cho nhà tuyển dụng, cho phép họ biết sự hứng thú của bạn đang tăng lên, bạn quan tâm và tham gia vào những gì đang được trình bày hoặc thể hiện.

Thể hiện sự thành thật

Nếu bạn thấy mình bị lạc trong cuộc phỏng vấn, hãy dần dần nhìn lại nhà tuyển dụng của bạn trong khi đánh giá ngôn ngữ cơ thể của mình để xem bạn nhận được câu trả lời như thế nào. Nếu bạn cảm thấy nhà tuyển dụng không tin tưởng, bạn chỉ cần nhắc lại suy nghĩ của mình để cố gắng tập trung tạo niềm tin cho người đối diện.

Chăm chú lắng nghe

Bạn phải quan tâm đến những gì người phỏng vấn đang nói và không làm gián đoạn. Hãy tham khảo lại các điểm đã trình bày để chứng minh bạn đang lắng nghe và khuyến khích người phỏng vấn nói chuyện và nếu thích hợp, hãy đặt câu hỏi về công việc của người phỏng vấn, nhu cầu của nhà tuyển dụng và mong muốn của họ đối với người ứng tuyển.

Khẳng định bản thân

Điều này không có nghĩa là chỉ nói về chính mình! Bạn sẽ cần phải giải thích kỹ năng và kinh nghiệm của bạn phù hợp với nhu cầu của họ và chứng minh làm thế nào tổ chức sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng bạn, tích cực và nhiệt tình. Bạn đang ở trong cuộc đua – phải nổi bật trong đám đông!

Thái độ trong buổi phỏng vấn xin việc

Ấn tượng đầu tiên là phần quan trọng nhất trong buổi phỏng vấn. Bắt đầu phỏng vấn với thái độ không đúng có thể phá hoại toàn bộ quá trình trước khi bắt đầu. Thể hiện một thái độ tích cực, tự tin rất quan trọng và có lẽ là quan trọng hơn cả kinh nghiệm làm việc.

Sự tự tin cho bạn sức mạnh chiến thắng. Bước vào buổi phỏng vấn thường có thể sinh ra sự lo lắng và một chút sợ hãi. Điều này có thể làm quá trình phỏng vấn diễn ra không tốt đẹp. Hãy bước vào cuộc phỏng vấn với sự tự tin và lạc quan. Nhà tuyển dụng muốn thuê một ứng viên mà bắt đầu buổi phỏng vấn với một cái bắt tay mạnh mẽ va một nụ cười ấm áp hơn là sự bồn chồn vì lo lắng. Nếu bạn lo lắng, hãy thở thật sâu vài phút trước buổi phỏng vấn để thư giãn hơn.

Cởi mở, sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào của nhà tuyển dụng. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều quan tâm đến việc xác định rằng bạn có phải là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí cần tuyển không. Họ được chuẩn bị trước để hỏi bạn hàng loạt các câu hỏi xác định rằng bạn có kĩ năng, năng lực và khả năng để đảm nhận công việc.

Hãy sẵn sàng trả lời bất cứ câu hỏi nào mà nhà tuyển dụng đưa ra. Một sự sẵn sàng để giải quyết các tình huống sẽ làm hài lòng nhà tuyển dụng và có thể bạn sẽ được chấp nhận.

Tinh thần thoải mái, sẵn sàng giải quyết mọi công việc

Những ứng viên tốt nhất là những người mà bước vào buổi phỏng vấn với sự thoải mái và thái độ lạc quan. Nhà tuyển dụng không tìm kiếm những ứng viên mà có tất cả các câu trả lời, họ muốn thuê người mà giải quyết tốt các vấn đề và sẵn sàng trải nghiệm một ý tưởng mới.

Nếu bạn có một quá trình làm việc vững chắc, hãy cười và có thể dễ dàng giải quyết vấn đề khó khăn bằng cách làm việc với một chiến lược rõ ràng, sau đó bạn sẽ dành được chiến thắng từ phía nhà tuyển dụng.

Những Điều Không Nên Nói Trong Cuộc Phỏng Vấn Xin Việc

Có nhiều ứng viên khi đi phỏng vấn xin việc nói rất nhiều, họ lan man về bản thân, chê bai sếp cũ, đề cập quá nhiều đến lương bổng, hỏi những tiêu cực của công ty mới… Không cần thiết phải như vậy, bạn nên cân nhắc kỹ những gì cần nói trong buổi phỏng vấn xin việc.

Nói quá nhiều về bản thân

Đừng nói quá nhiều về bản thân
Đừng nói quá nhiều về bản thân

Bạn liên tục nói về bản thân, làm loãng mục tiêu của buổi phỏng vấn. Hãy chuẩn bị trước những điều cần nói, đặc biệt là chia sẻ những gì liên quan đến vị trí công việc bạn đang phỏng vấn.

Nói về sếp cũ quá nhiều 

Dù sếp cũ không tốt, bất tài vô dụng bạn cũng không nên chê bai. Nhà tuyển dụng sẽ thấy khó chịu, họ nghĩ đến tình cảnh một ngày trở thành “Ông sếp cũ”, thật khó mà quản lý được nhân viên này.

Quan trọng vấn đề lương bổng

Nếu là vòng phỏng vấn xin việc đầu tiên, bạn không nên đề cập đến lương thưởng. Hãy chỉ nói về công việc. Đừng để nhà tuyển dụng nghĩ bạn chỉ quan tâm đến tiền.

Tự tin thái quá

Tự tin là một đức tính tốt nhưng nếu tự tin thái quá sẽ sinh ra ngạo mạn, tự cao khiến người phỏng vấn mất cảm tình. Kiểu “Biết đâu tôi sẽ thay thế vị trí ông/ bà trong vài năm tới” “Ông/ bà sẽ hối tiếc khi không thuê tôi”

Hãy chứng tỏ với nhà tuyển dụng bạn thật sự quan tâm đến buổi phỏng vấn. Bạn nên tìm hiểu và chuẩn bị những câu hỏi liên quan đến công ty. Hãy làm nhà tuyển dụng tin rằng bạn thật sự muốn làm việc ở vị trí này.

Nghiêm túc trong quá trình phỏng vấn Tránh nói những chuyện không liên quan hoặc đưa ra lời khen, “tán tỉnh” như “Nhìn cô/ anh tuyệt đấy!” Nhà tuyển dụng sẽ nghĩ bạn đang tán tỉnh hay cợt nhả họ. Bạn không nghiêm túc.

Giai đoạn phỏng vấn xin việc cho bạn cơ hội đầu tiên để bạn thể hiện năng lực bản thân vì vậy hãy tận dụng nó để chứng tỏ với nhà tuyển dụng là bạn xứng đáng với vị trí đang ứng tuyển. Thể hiện được điểm mạnh, tạo ấn tượng tốt là những yếu tố mà nhà tuyển dụng dựa vào khi đánh giá các ứng viên có kỹ năng và kinh nghiệm tương đương nhau.

Trên đây chia sẻ những kiến thức hữu ích về những lưu ý khi đi phỏng vấn. Các bạn có thể tìm đọc những bài viết thú vị khác về bộ câu hỏi và phỏng vấn giúp chinh phục mọi nhà tuyển dụng tại trang Lê Ánh Hr.

Nếu các bạn muốn được học kiến thức và kỹ năng ngành nhân sự cũng như các vấn đề liên quan đến văn hóa doanh nghiệp tương đương với 3 năm kinh nghiệm đi làm trong thực tế thì hãy tham gia khóa học dưới đây:

Khóa học hành chính nhân sự chuyên nghiệp

Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức, nghiệp vụ nhân sự thực tế và học cách xử lý các công việc của một nhân viên nhân sự tổng hợp theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó. Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

Gia đình Hr chúc bạn thành công!



source https://giadinhhr.com/phong-van-xin-viec/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mẫu Tờ Trình Mới Nhất- Cách Viết Tờ Trình Chi Tiết

Bản mô tả công việc một số phòng ban trong tổ chức

Quy trình tuyển dụng nhân sự 7 bước chuẩn nhất